MAI HOA DỊCH SỐ
Chia sẻ đến
Mã số sách:12000
Giá: 93,000
Lượt xem: 436
sach hay
ĐẶT MUA

Giới thiệu về nội dung:

MAI HOA DỊCH SỐ là bộ kỳ thư đích thực trong lịch sử văn hóa Trung Quốc, là viên ngọc vô giá của khoa chiêm bốc dự trắc học và tướng học của nước ta; tương truyền là của Thiệu Khang Tiết, nhà đại triết học và đại dịch học dời Tống soạn. Toàn bộ tập sách gồm 5 quyển. Từ thời Tống đến nay, nó luôn luôn được các bậc vua chúa và nhân dân cùng làm căn cứ lý luận cho khoa chiêm bốc và dự trắc học.

Đây là bộ sách tham khảo quan trọng để nghiên cứu dân tộc học, Dịch học, triết học, văn hóa, giáp cốt văn, văn hóa nhân loại học của Trung Quốc. Đó cũng là bộ sách mà các nhà học giả đã từng quan tâm nghiên cứu “Chu Dịch” phải tìm đọc.

Mai Hoa Dịch Số được trình bày ngắn gọn, ý đầy đủ, giản dị dễ hiểu, tin rằng bạn đọc sẽ  tiếp thu được nhiều điều bổ ích.

 

MỤC LỤC:

Lời nói đầu

Lời giới thiệu

Cùng bạn đọc

Mai Hoa Dịch Số - Quyển I

“Chu dịch quái số”

Ngũ hành sinh khắc

Tám cung thuộc ngũ hành

Quái khí vượng

Quái khí suy

Mười thiên can

Mười hai địa chi

Tượng của tám quẻ

Phép chiêm đoán

Phép chơi

Quẻ Trừ 8

Hào Trừ 6

Quẻ hỗ chỉ dùng 8 quẻ không cần giữ 64 quẻ trùng tên

Năm - tháng - ngày - giờ

Xem bằng số vật

Xem bằng thanh âm

Xem chữ

Xem một chữ

Xem hai chữ

Xem ba chữ

Xem bốn chữ

Xem năm chữ

Xem sáu chữ

Xem bảy chữ

Xem tám chữ

Xem chín chữ

Xem mười chữ

Xem mười một chữ

Xem bằng trượng thước

Xem bằng thước tấc

Xem cho người

Tự xem cho mình

Phép gieo quẻ hậu thiên

Bát quái thuộc loại vạn vật của tám quẻ

Phương vị của tám quẻ

Xem mai để đoán

Xem mẫu đơn

Xem người hàng xóm gõ cửa mượn đồ vật ban đêm

Hôm nay động tĩnh ra sao?

Đoán biển treo ở chùa Tây Lâm

Đoán người già có vẻ mặt ưu sầu

Đoán thiếu niên có sắc vẻ vui mừng

Đoán khi nghe tiếng trâu kêu thảm thiết

Đoán tiếng gà kêu bi thương

Đoán khi cành khô rơi xuống đất

Chiêm đoán núi qua gió

Chiêm đoán qua gió

Đoán chim

Đoán nghe thanh âm

Đoán hình vật

Đoán sắc mặt

Tám quả thuộc động tĩnh trong ngoài

Đoán các loại vạn vật của tám quẻ

Quẻ Càn: 1 - Kim

Quẻ Khôn: 8 - Thổ

Quẻ Chấn: 4 - Mộc

Quẻ Tốn: 5 - Mộc

Quẻ Khảm: 6 - Thủy

Quẻ Ly: 3 - Hỏa

Quẻ Cấn: 7 - Thổ

Quẻ Đoài: 2 - Kim

Mai Hoa Dịch Số - Quyển II

Sự huyền diệu của phép chiêm đoán

Nói chung về chuyện chiêm đoán

Lý luận về chiêm đoán

Bàn về Tiên thiên - Hậu thiên

Nói thêm về đoán quẻ

Quể thể và quẻ dụng trong tâm dịch của tám quẻ

Quẻ thể và quẻ dụng

Thứ nhất: Xem thiên thời

Thứ hai: Xem nhân sự

Thứ ba: Xem gia trạch

Xem phòng ở, nhà ở dữ lành

Thứ tư: Xem hôn nhân

Thứ năm: Xem về sinh đẻ

Thứ sáu: Xem ăn uống

Thứ bảy: Xem việc cầu mưu

Thứ tám: Xem cầu danh

Thứ chín: Xem cầu tài

Thứ mười: Xem việc giao dịch

Thứ mười một: Xem việc xuất hành

Thứ mười hai: Xem người đi đường

Thứ mười ba: Xem mất của

Thứ mười bốn: Đoán về bệnh tật

Thứ mười lăm: Đoán về kiện tụng

Thứ mười sáu: Đoán về mô tả

Ba điều linh ứng quan trọng

Bàn về sự ảo của mười điều ứng nghiệm

Bàn về mười điều ứng nghiệm

Ứng về thiên thời

Ứng về địa lý

Bàn về suy và vượng

Bàn về trong ngoài

Động tĩnh

Trước mặt sau lưng

Bài ca huyền diệu quan sát vật

Phép cộng số gieo quẻ

Bí quyết chiêm đoán về nhà cửa

Mai Hoa Dịch Số - Quyển III

Lời tựa về bí quyết xem số Mai Hoa

Thứ tự định âm dương của tám quả

Bí quyết xem quẻ

Bí quyết hỗ biến của quẻ thể và quẻ dụng

Bí quyết của thể dụng sinh khắc

Bí quyết của thể dụng suy vượng

Bí quyết của chiêm đoán khắc ứng

Bài phú vạn vật

Ẩm thực thiên

Bài ca xem quẻ vật huyền diệu

Bài ca về mọi sự hưởng ứng với nhau

Tình hình trái ngược giữa các quẻ

Lấy số của vật làm thể mà quyết

Xem vật lấy hào biến làm chủ

Nghiệm khắc ứng để xem vật

Lấy thời xem vật

Dùng “Dịch” xem vật

Quan niệm về muôn vật (Vạn vật quan niệm)

Bí quyết vận dụng mười điều ứng để chiêm đoán

Mười ứng lớn để luận việc

Quẻ ứng với “Bái quái bệnh” loại ở trên

Mai Hoa Dịch Số - Quyển IV

Bài phú về những điều bí ẩn

Bài ca về sự khắc ứng giữa trời và đất

Chữ của trời đất

Bài ca trời đất

Bài phú nói về chữ ký

Bài phú tìm hiểu sự huyền diệu

Lý luận của Tế Cảnh Công

Kinh nghiệm về nét chữ

Thơ đoán về hình thể của chữ

Đoán tốt xấu từ nét bút theo bốn mùa

Âm dương trong nét bút

Đoán theo tám quẻ

Xem chữ ứng với sự thay đổi của tâm trạng

Phân biệt dạng chữ

Nghệ thuật trong bút pháp

Bài ca đoán nét bút

Tướng kẻ tôi đòi

Người thuộc về âm

Bàn tay tài hoa nhuẫn nhuyễn

Xem thế chữ

Chữ là người

Có chuyện vui

Có điều kiêng kị

Có những chữ âm thanh không lành

Điều trông thấy

Đoán theo quẻ

Đoán theo chữ cầm thú

Nói theo loại chữ

Nói theo thứ tự trước sau

Đáng thêm thì thêm

Đáng bớt thì bớt

Nét dài hay ngắn

Những nét hai bên trở thành tổn hại

Những điều bí mật sau nét chữ

Hỏi về việc hôn nhân

Việc quan

Tật bệnh

Lục giáp

Cầu mưu

Tin người đi xa

Quan quý

Mất của

Hỏi về tuổi thọ

Công danh

Người đi đến

Dạng chữ nghịch nghĩa

Đoán chữ theo lục thần

Những việc ứng với lục thần

Hình thức biểu hiện lục thần của nét chữ

Nét chữ bị phạm vào vị trí của hung thần

Bài ca về bút pháp huyền hoàng

Cách thức của thể ngũ hành

Nói thêm về quẻ bắt đầu từ lục thần

Bài ca phân biệt ngũ hành

Bài ca phân biệt lục thần

Hình thức của ngũ hành

Mai Hoa Dịch Số - Quyển V

Ngũ hành trọn vẹn

Hình thức của lục thần

Biện về bát quái

Quỷ thần

Bài ca bảy chữ

Tỷ lệ ca

Theo điệu Tây giang nguyệt

Sự huyền diệu của “Dịch” lý

Chuyện bói người cầm quạt

Chuyện bói người bán hương

Tướng chữ của người xưa

Ngũ hành và bốn mùa

Ngũ hành địa chi tương sinh

Thiên can địa chi thuộc ngũ hành

Bàn về tính tình của tám quẻ

Tượng của tám quẻ

Bài ca lục thần

Thứ tự của 64 quẻ

Bài ca về bát quái loại trượng “Hệ từ”

Hỗn thiên giáp tý định cục

Tám cách ngược lại

Bài ca bốn chữ có một không hai

Bài ca năm chữ

Bài ca sáu chữ

Bàn về lý của vật

Biện về ngũ hành lục thần

Mai Hoa Dịch Số - Quyển VI

Mai hoa dịch số - Một bộ kỳ thư đích thực trong lịch sử văn hóa Trung Quốc

Chính dịch tâm pháp

Chương I

Dịch đạo của Phục Hy bao quát cả muôn vật, phải biết rõ điểm chốt mới biết thực dụng

Chương II

Việc đặt ra sáu hào - không phải ẩn ý quanh co - mà là sự vận động của âm dương - sự lưu thông khí huyết

Chương III

Bát quái của Phục Hy lấy tượng để dạy - không có văn tự giải thích - người xem phải suy nghĩ mông lung - để đoán việc cát hung

Chương IV

Đạo dịch không truyền lại - nhờ có Chu Văn Vương - Khổng Tử tiếp tục nghiên cứu. Nhưng chỉ có Chu Khổng thì dịch đạo vẫn mù mờ

Chương V

Ý nghĩa vô cùng sâu kín của dịch đạo - Điều ẩn dụ trong hào - hợp lại với nhau như một lẽ tự nhiên

Chương VI

Biến đổi để sinh thành cái mới trong hào và quẻ - không đóng khung ở những “từ” mà giải thích - phải lấy được ẩn ý ngoài từ. Đó mới là yêu cầu của người đi tìm dịch đạo

Chương VII

Trời đất muôn loài - chưa từng hết lẽ - Hãy xem quan hệ hỗ tương giữa các quẻ - thì cái lý sẽ rõ như ban ngày

Chương VIII

Vạch ra các hào của quẻ rồi lập ra cấp số của quẻ - hoặc là ly hay là hợp - ngang dọc của một chiều đều chứa đựng cái lý của nó ở tất cả mọi hào của quẻ

Chương IX

Hai quẻ “Càn” “Khôn” giao dịch với nhau mà sinh ra 6 quẻ con - 6 quẻ con ấy chính là phá thể (sự hòa hợp, giao hợp) của “Càn” “Khôn” vậy

Chương X

Quẻ “Càn” và quẻ “Khôn” tức là một âm và một dương - Khi âm dương hòa quyện đúng mức rồi thì đạt đến dạng bình khí không khắc nhau nữa

Chương XI

Còn nói về 6 quẻ con - tức là chỉ sự kết cục của tình trạng nghiêng về một phía - không cân bằng giữa âm và dương

Chương XII

Các quẻ kiên, thuận, động, nhập, hàm, lệ, chí, thuyết, không phải chỉ để giải thích “Càn” - “Khôn” và sáu quẻ con lục tử

Chương XIII

Hai quẻ “Khảm” “Đoài” là Thủy - cần phải nhận rõ, còn nói “Khảm” nhuận quẻ “Đoài” - Cái lý có khác nhau

Chương XIV

Khoan cây đào giếng là “Khảm” và “Ly” của con người. Còn “Khảm” và “Ly” của trời đất thì biết lấy tự nhiên

Chương XV

Tám quẻ không phải nhất là trời, đất, sấm, gió. Một thân một vật cũng đều có tám quẻ

Chương XVI

Quẻ có phản thể và đối thể - là điều then chốt - Phản thể đã sâu sắc, đối thể lại càng huyền diệu

Chương XVII

Sáu mươi tư quẻ - đều biểu tượng - Xét về danh nghĩa, không có quẻ nào không có phản thể và đối thể

Chương XVIII

Tên và nghĩa của các quẻ - phải xét rõ nguồn gốc - Tên và nghĩa không đúng thì đạo dịch sẽ mất hết cơ sở để lý giải

Chương XIX

Trong một quẻ lại có tám quẻ - Có chính có phụ - Có hỗ có tham

Chương XX

Sáu mươi tư quẻ, chỉ có quẻ “Càn” và quẻ “Khôn” - Vốn là tự nhiên - Gọi là chân thể

Chương XXI

Sáu quẻ con và quẻ kép - Điều là tạp khí của quẻ “Càn” và quẻ “Khôn” - Đều là giả hợp không có thực thể nhất định

Chương XXII

Nghĩa của quẻ chưa xét rõ, phải nên tìm biến phục, không chỉ hợp với lời mà nghĩa phải thực sáng rõ

Chương XXIII

Xưa nay chú giải thích, sai lạc thêm thắt khá nhiều. Tám quẻ “Ly” và quẻ “Sức” làm hại ý nghĩa nhiều nhất

Chương XXIV

Vạch quẻ lấy tượng - vốn là những vật riêng biệt - nhìn và những vật dụng hàng ngày, không có cái gì không hợp

Chương XXV

Nghĩa của hào giữa - đủ làm tạo hóa, nạp âm, thiết cước - Lý của nó cũng là một như nhau

Chương XXVI

Phản đối cũng như trong “Giáp Tý” “Ất Sửu” đã có gốc và có thừa, khí tuần tự của tự nhiên là như vậy…

Chương XXVII

Thẻ của mỗi quẻ, sáu vạch là đủ. Bốn phương trời đất - đó là lục hư

Chương XXVIII

Sáu quẻ con của “Càn” và “Khôn” - nói cách khác, tượng và số của chúng - Đều bao gồm ngay trong vị trí của “Càn” và “Khôn”.

THÔNG TIN